Chủ Nhật, 10 tháng 8, 2014

Rằm Vu Lan đến Quảng Hương Già Lam lễ Phật

Hôm nay là ngày rằm Vu Lan. DTT đến Quảng Hương Già Lam lễ Phật và để thắp nén nhan tưởng niệm cố hòa thương Trí Thủ .thì tình cờ gặp NS Trần Thảo (truyền nhân của nghệ nhân Trần Kích) đang ghé thăm một vị sư tại đây, thế là được thầy mời lên thư phòng đàm đạo. 



Trong ánh chiều vàng chiếu qua khung cửa, DTT lấy làm lạ khi thấy vị sư bày ra một khay trà mà có đến 2 ấm. Một ấm dành cho chủ và một ấm dành cho khách. Thầy giới thiệu, hôm nay có các nghệ nhân ghé thăm nên mời thưởng thức một loại trà có tên gọi là Nhị Hồng Sâm rất tuyệt.



 Những tưởng uống xong chén trà cho phải lễ rồi cáo về, nhưng vừa nâng chén lên mũi đã thấy giật mình. Thì ra đây là nước cam lồ mà cách đây mấy mươi năm trên núi Yên Tử mình đã được thưởng thức một lần. Lúc đó DTT đã nói với nhà thơ Thân Thị Ngọc Quế, ước gì bây giờ mà có cây đàn thì tiếng đàn sẽ xuất thần biết bao. Vừa thoáng suy nghĩ thì thấy vị sư đứng dậy ra mở cửa để đưa vào một cây đàn Tranh. Cây đàn cũ đã lâu chưa có người sử dụng, cũng may có mẹ mấy đứa theo cùng căng dây vặn trục mà nghe âm vang thật bất ngờ. Thế là tiếng đàn Nhị của Trần Thảo ngân lên réo rắc hòa cùng tiếng đàn Tranh trầm bổng của Thanh Thúy khiến khách tri âm không thể không cất tiếng ca :” Kể từ ngày gặp nhau, trao lời hẹn cho vẹn vàng thau. Dây tơ mành xe buộc lấy nhau; Xe không đặng xui mình chạnh nhớ…” 




Nhớ ai, ai có nhớ không.!? Nhớ không, không nhớ hoài công mong chờ.! Tiếng ca đã dứt nhưng tiếng đàn thì cứ vẫn tiếp nối trong một không gian cô đọng, xa xa văng vẳng tiếng chuông chiều. Nhìn lại bình Nhị Hồng Sâm đã cạn tự bao giờ. Chợt nghe bên tai có giọng quen quen nhắc nhở :" Hôm nay ăn chay mà chiều nay lại phá giới, quá chén rồi thôi xin phép thầy về đi". Và hình như có tiếng mình lẩm bẩm đáp lại: Trời ơi, chay với mặn giống nhau, trà với rượu như nhau, trai với gái không phân biệt thì làm sao mà gọi là phá giới !? - "Thôi say quá rồi, đừng nói bậy nữa." Dạ !

Xin chào Trần Thảo, chào thầy. Xin phép thầy được chia sẻ hình ảnh và những khoảnh khắc đáng nhớ chiều nay.

http://www.songnuoctamgiang.com.vn/con-nguoi-quang-dien/nghe-si-tran-thao-thanh-thot-nhung-cung-dan-_740.html

Không có nhận xét nào: