Thứ Hai, 22 tháng 6, 2015

BĂT CÂY ĐÀN VIỆT NÓI TIẾNG TÂY.

Ngô Hoàng Trúc Minh nêu câu hỏi: “việc nhạc cổ truyền bị mai một là lỗi do các nghệ nhân không chịu đổi mới ?!”

Nói như vậy thì oan cho các nghệ nhân quá TM à. Nhạc khí của mỗi dân tộc đều có những tính năng riêng để diễn cảm tâm hồn của dân tộc đó qua các nhạc bản truyền thống. Chúng la là người Việt mà nói tiếng Anh lưu loát hơn cả người Mỹ thì đó là điều tự hào. Nhưng chỉ biết nói tiếng Mỹ mà quên mất tiếng Việt thì đó là mất gốc.

Trong âm nhạc cũng vậy, Nhìn các bạn trẻ chơi nhạc cụ dân tộc theo phong cách nhạc mới một cách điêu luyện thật đáng ngưỡng mộ. Nhưng nếu các bạn chỉ chạy theo thị hiếu, chạy theo phong trào kể cả việc nhắm mắt tuân theo những giáo trình học tập bắt buộc mà không tự mình trăn trở, tìm hiểu để trở về với nhạc cổ truyền thì thật là đáng tiếc.

Trên đời, mọi thứ đều có thể đổi mới chỉ trừ một điều đó là HỒN DÂN TỘC. Nếu chúng ta đổi mới hồn dân tộc thì không còn là chính mình nữa. Thế nên các nghệ nhân không phải là không biết đọc Đô Ré Mi chuẩn xác nhưng họ vẫn muốn dùng Họ Xự Xang linh động trong việc truyền nhạc là muốn gìn giữ cái hồn dân tộc của tổ tiên để lại đó TM à.



Không có nhận xét nào: